Banner cho bài viết:ĐỀ ĐỌC HIỂU BÚT KÍ CHẢ CÁ - TRÍCH MIẾNG NGON HÀ NỘI: VŨ BẰNG
Ôn tập Ngữ Văn 11

ĐỀ ĐỌC HIỂU BÚT KÍ CHẢ CÁ - TRÍCH MIẾNG NGON HÀ NỘI: VŨ BẰNG

CHẢ CÁ (TRÍCH MIẾNG NGON HÀ NỘI - VŨ BẰNG)

     Nhưng rượu uống thật ngon, uống mãi không say, uống quên cả trời cả đất thì là rượu uống trong những bữa chả cá mà người Hà Nội vẫn ưa thưởng thức vào những buổi tối mưa sa gió lạnh.

    Có ai cùng với người bạn thiết, một đêm, trèo lên một căn gác cũ, ngồi vào một chiếc bàn con, vừa nhắm nhót chả cá mà lại vừa nhìn xuống con đường mưa bay mà xem người ta đi lại như trong một cái đèn kéo quân tháng Tám, mới có thể biết rằng ăn chả cá ở hiệu thú vị đến chừng nào. Ăn ở nhà, nó tẻ mà ít khi ngon thật sự.

     Tôi không hiểu các ông Tàu nhiễu sự, mua chả cá ở Hà Nội rồi đóng bồ, cùng với mắm tôm và các thứ rau, đi tàu bay để đem về Hương Cảng chén với bà con bên đó thì phong vị chả cá ra thế nào?

    Riêng tôi thì thấy có một cái thú riêng được thưởng thức chả cá trên căn lầu một cửa hiệu cũ kỹ – mà cửa hiệu đó phải là ở phố hàng Chả Cá – chật chội, tối tăm, thấp bé, mà bàn ghế thì mộc mạc và ám khói – nếu không muốn nói là không lấy gì làm sạch lắm.

     Có lẽ đó chỉ là một cách nại tính, cũng như người ăn thuốc quen tiệm mà thôi; nhưng tôi nghiệm thấy rằng chả cá mà bán ở chợ hay là bán ở một phố khác phố Chả Cá, đều là không “thọ”, hay là được rất ít người biết đến.

    Cũng vậy, chả cá làm ở nhà cũng kém ngon và do đó không được hoan nghênh mấy, cho nên chồng thấy rét về thèm bữa chả cá, thường là dắt vợ đi ăn hay vợ muốn đổi bữa cho chồng, vẫn đề nghị “hay là ta lên chả cá?”

     Đi ăn như thế, mà gặp hôm trời lạnh thì nên đi sớm sớm. Muộn một tí, thường là đã hết rồi vì chả cá ngon chỉ có hai hàng ăn được – mà hai hàng đó thường là đông khách, lắm khi phải đứng đợi mới có chỗ mà ngồi.

     Đứng ngoài mà trông, thèm lắm; nhưng thú hơn, là cái không khí trên lầu; thoạt để chân lên là mình đã thấy ấm cúng ngay; sự ồn ào, tấp nập, tuy có làm cho mình hoa mắt lên một tí thực, nhưng mà vui đáo để.

     Trẻ hầu bàn chạy cứ nhốn nháo cả lên. Đây, một ông rượu đã ngà ngà kêu bún; đó, một gia đình phàn nàn gọi mãi “hai chụp gắp chả mà chưa thấy đưa lên”, lại này một cậu bé hầu bàn nói như bắc loa để cho mọi người nghe tiếng: “Thưa các cụ, hết cả chả lòng rồi ạ!”

     Từ các bàn ăn khói bốc lên nghi ngút, những trông đã đủ ấm rồi. Đưa cay một cốc mai quế lộ nhấm nháp với lạc rang, ta ngồi đợi chả mà như cảm thấy có bàn tay bé nhỏ cù vào tim. Đời người đẹp quá.

     Người nào người nấy đều như tìm thấy chân hạnh phúc ở cái ăn, chuyện trò ầm ĩ, bàn tán, chê trách từng cái rau, từng chiếc đũa, từng mảnh giấy lau tay, và đôi khi lại dỗi hay ghen với bàn bên cạnh. Có ông cầu kỳ hơn một chút lại gọi lấy một cái lò đất con rừng rực than hồng để lên giữa bàn, rồi đặt lên trên một cái sanh con; trong cái sanh con đó, người khách sành ăn, lát nữa, sẽ trưng mỡ rồi nhúng từng miếng chả vào; hay sau khi chán miệng thì cho hầm bà là cả bún, cả rau thìa là vào đó, đập một quả trứng rồi xào hẩu lốn lên, lấy ra bát để ăn cho thực nóng.

       Bởi vì cái chả cá này, muốn ăn cho thật thú, lắm khi cũng phải cầu kỳ một chút, không thể nào xong thôi. Nhất là các gia vị thì có những thứ không thể nào thiếu được: hành, mắm tôm, chanh, ớt, lạc rang, bánh đa vừng… Còn về rau cũng không nhiều, nhưng thiếu một thứ, bữa chả kém vẻ ngon đi nhiều lắm.

     Đầu vị là rau thìa là và hành hoa. Sau khi đã sửa soạn các đĩa rau và các gia vị xong rồi, mời ông nâng chén nhắm “chay” vài củ lạc hay mấy miếng bánh đa; nhà bếp đem chả gắp lên, gỡ ra bát, rồi phủ thìa là rưới mỡ nóng lên là ta lên đũa… nhắm ngay đấy, đừng có để trùng trình mà nguội!

     Trên lớp rau thìa là êm ái mướt xanh như nệm cỏ, những miếng cá nục nạc màu vàng nghệ nằm thảnh thơi như những đứa bé nằm chơi ở cánh đồng quê trông thật ngộ nghĩnh và đẹp mắt.

      Tiếng mỡ nóng phi hành hoa rưới lên kêu lép bép mới làm cho lòng khách ăn rộn ràng làm sao! Một miếng bún, một miếng bánh đa, rồi hành tây, hành ta, rau thơm, mùi, lạc rang, kèm một hai miếng chả chấm đẫm mắm tôm chanh ớt, và từng miếng to, sau khi đã đưa cay hớp rượu, khà khà! Béo quá, bổ quá, bùi mà thơm ngon quá…

     Rượu đã ngà ngà rồi, ông đảo mắt nhìn chung quanh gian gác mờ mờ trong bóng tối, mỗi bàn có khói xanh nghi ngút bốc lên cao rồi nhẹ tỏa trên những cái xà nhà vàng thẫm màu bồ hóng mà nước vôi trắng không thể che lấp được, ông tưởng tượng mình là một nhân vật trong chuyện Tầu xưa, ngồi nhắm rượu trên một tầng lầu của một thứ Bồng Lai quán.

      Ngon lành mà ấm bụng quá, hiền huynh ạ! Có thể như thế này cứ ngồi cả sáng đêm. Chả hiểu, họ làm cách nào mà tài thế? Ở nhà, mình đi kiếm cá chiên, cá lăng hay cá nheo tươi để làm nhưng chả vẫn không được se mặt, nướng lên vẫn nát, mà nướng quá tay một tí thì lại khô xác, ăn không ngậy. Ở hiệu, chả bao giờ cũng vừa vặn, không sống mà cũng không khô. Hơn thế, vị của nó lại đậm đà, thơm phức, quyến rũ lạ lùng. Sở dĩ được như thế, có người bảo tại hàng chả cá có một bí quyết là gia một chút “mỡ cầy” vào cá khi đem ướp – chẳng biết có đúng không?

     Tài nhất là điểm này: chả cá ăn không tanh. Tôi đã từng thấy nhiều người sợ cá lắm, động món gì có cá là không ăn được, vậy mà thử dùng hai ba lần món chả cá thì thấy thích, rồi đâm ra nghiện, mùa rét đến mà không được thưởng thức thì cho như là đã bỏ lỡ một dịp gì tốt lắm.

         Vì thế có nhiều người ở các tỉnh xa về chơi Hà Nội vào dịp mùa đông không thể bỏ qua được món chả cá và những người Hà Nội có khách lạ về thăm, nhiều khi không nghĩ ra cách nào mời ăn khác hơn chả cá, vì theo ý họ, chỉ có chả cá mới là phong vị đặc biệt mà các nơi không có.

                               (Trích Miếng ngon Hà Nội – Vũ Bằng)

Trả lời các câu hỏi: 

Câu 1: Phân tích chủ đề của văn bản trên

Câu 2: Xác định ít nhất một đặc điểm của ngôn ngữ văn học được thể hiện trong đoạn văn sau. Và cho biết căn cứ vào đâu em xác định như vậy.

     Trên lớp rau thìa là êm ái mướt xanh như nệm cỏ, những miếng cá nục nạc màu vàng nghệ nằm thảnh thơi như những đứa bé nằm chơi ở cánh đồng quê trông thật ngộ nghĩnh và đẹp mắt.

     Tiếng mỡ nóng phi hành hoa rưới lên kêu lép bép mới làm cho lòng khách ăn rộn ràng làm sao! Một miếng bún, một miếng bánh đa, rồi hành tây, hành ta, rau thơm, mùi, lạc rang, kèm một hai miếng chả chấm đẫm mắm tôm chanh ớt, và từng miếng to, sau khi đã đưa cay hớp rượu, khà khà! Béo quá, bổ quá, bùi mà thơm ngon quá…

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố trữ tình và tự sự trong đoạn văn sau: Ngon lành mà ấm bụng quá, hiền huynh ạ! Có thể như thế này cứ ngồi cả sáng đêm. Chả hiểu, họ làm cách nào mà tài thế? Ở nhà, mình đi kiếm cá chiên, cá lăng hay cá nheo tươi để làm nhưng chả vẫn không được se mặt, nướng lên vẫn nát, mà nướng quá tay một tí thì lại khô xác, ăn không ngậy. Ở hiệu, chả bao giờ cũng vừa vặn, không sống mà cũng không khô. Hơn thế, vị của nó lại đậm đà, thơm phức, quyến rũ lạ lùng. Sở dĩ được như thế, có người bảo tại hàng chả cá có một bí quyết là gia một chút “mỡ cầy” vào cá khi đem ướp – chẳng biết có đúng không?

Câu 4: Xác định và chỉ ra cách giải thích nghĩa của từ “ấm cúng”.

Câu 5: Nhận xét cái tôi của tác giả.

Câu 6: Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng) trình bày quan điểm của bản thân về vai trò của món ăn truyền thống trong đời sống hiện nay.

GỢI Ý ĐÁP ÁN: 

Câu 1: Phân tích chủ đề của văn bản trên

Chủ đề: Nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Hà Nội qua món ngon “Chả Cá”

Phân tích chủ đề: Nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Hà Nội là một chủ đề khá phổ biến trong văn xuôi Vũ Bằng. Qua đoạn trích “Chả cá” tác giả đã giúp người đọc hiểu được sự hấp dẫn của món chả cá Hà Nội qua cách chế biến, cách thưởng thức, lựa chọn địa điểm...Từ đó gửi gắm thông điệp về việc trân trọng, gìn giữ nét đẹp văn hóa ẩm thực cổ truyền của dân tộc. 

Câu 2: Xác định ít nhất một đặc điểm của ngôn ngữ văn học được thể hiện trong đoạn văn sau. Và cho biết căn cứ vào đâu em xác định như vậy.

Trên lớp rau thìa là êm ái mướt xanh như nệm cỏ, những miếng cá nục nạc màu vàng nghệ nằm thảnh thơi như những đứa bé nằm chơi ở cánh đồng quê trông thật ngộ nghĩnh và đẹp mắt.

Tiếng mỡ nóng phi hành hoa rưới lên kêu lép bép mới làm cho lòng khách ăn rộn ràng làm sao! Một miếng bún, một miếng bánh đa, rồi hành tây, hành ta, rau thơm, mùi, lạc rang, kèm một hai miếng chả chấm đẫm mắm tôm chanh ớt, và từng miếng to, sau khi đã đưa cay hớp rượu, khà khà! Béo quá, bổ quá, bùi mà thơm ngon quá…

- Đặc điểm ngôn ngữ văn học được thể hiện trong đoạn văn trên:Tính biểu cảm, truyền cảm.

+ Căn cứ vào cách tác giả bộc lộ tình cảm, cảm xúc dành cho món ngon “chả cá”, qua các từ ngữ bộc lộ trực cảm như: trông thật ngộ nghĩnh, đẹp mắt, làm cho lòng khách ăn rộn ràng làm sao, béo quá, bổ quá, bùi mà thơm ngon quá…

+ Căn cứ vào các biện pháp tu từ như: So sánh “ lớp rau thìa là êm ái mướt xanh như nệm cỏ”, những miếng cá nục nạc màu vàng nghệ nằm thảnh thơi như những đứa bé nằm chơi ở cánh đồng quê; Liệt kê: “Một miếng bún, một miếng bánh đa, rồi hành tây, hành ta, rau thơm, mùi, lạc rang, kèm một hai miếng chả chấm đẫm mắm tôm chanh ớt, và từng miếng to, sau khi đã đưa cay hớp rượu, khà khà”. Qua hai biện pháp tu từ này, tác giả biểu lộ tình cảm, cảm xúc say mê, trầm trồ, khen ngợi trước sự tươi ngon và cách thưởng thức món ngon “Chả cá”.

- Đặc điểm ngôn ngữ văn học được thể hiện trong đoạn văn trên:Tính hình tượng.

+Căn cứ vào các biện pháp tu từ như: So sánh “ lớp rau thìa là êm ái mướt xanh như nệm cỏ”, những miếng cá nục nạc màu vàng nghệ nằm thảnh thơi như những đứa bé nằm chơi ở cánh đồng quê; Liệt kê: “Một miếng bún, một miếng bánh đa, rồi hành tây, hành ta, rau thơm, mùi, lạc rang, kèm một hai miếng chả chấm đẫm mắm tôm chanh ớt, và từng miếng to, sau khi đã đưa cay hớp rượu, khà khà”. Qua hai biện pháp tu từ này, hình tượng “Chả cá” được khắc họa sinh động , gợi cảm bởi những liên tưởng bất ngờ, thú vị, người đọc có thể hình dung rõ về thưởng thức món ngon này.

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố trữ tình và tự sự trong đoạn văn sau: Ngon lành mà ấm bụng quá, hiền huynh ạ! Có thể như thế này cứ ngồi cả sáng đêm. Chả hiểu, họ làm cách nào mà tài thế? Ở nhà, mình đi kiếm cá chiên, cá lăng hay cá nheo tươi để làm nhưng chả vẫn không được se mặt, nướng lên vẫn nát, mà nướng quá tay một tí thì lại khô xác, ăn không ngậy. Ở hiệu, chả bao giờ cũng vừa vặn, không sống mà cũng không khô. Hơn thế, vị của nó lại đậm đà, thơm phức, quyến rũ lạ lùng. Sở dĩ được như thế, có người bảo tại hàng chả cá có một bí quyết là gia một chút “mỡ cầy” vào cá khi đem ướp – chẳng biết có đúng không?

- Yếu tố tự sự: Ở nhà, mình đi kiếm cá chiên, cá lăng hay cá nheo tươi để làm nhưng chả vẫn không được se mặt, nướng lên vẫn nát, mà nướng quá tay một tí thì lại khô xác, ăn không ngậy. Ở hiệu, chả bao giờ cũng vừa vặn, không sống mà cũng không khô. Hơn thế, vị của nó lại đậm đà, thơm phức, quyến rũ lạ lùng. Sở dĩ được như thế, có người bảo tại hàng chả cá có một bí quyết là gia một chút “mỡ cầy” vào cá khi đem ướp – chẳng biết có đúng không?

- Yếu tố trữ tình: Ngon lành mà ấm bụng quá, hiền huynh ạ! Có thể như thế này cứ ngồi cả sáng đêm. Chả hiểu, họ làm cách nào mà tài thế?

Tác dụng: Sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình vừa chỉ rõ được sự khác biệt giữa cách làm món ngon “chả cá” ở nhà và ở hiệu trở nên sinh động,vừa bộc lộ được cảm xúc, tình cảm thích thú, bất ngờ, hào hứng của tác giả khi được thưởng thức món ngon này. Từ đó giúp người đọc hình dung rõ hơn về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Câu 4: Xác định và chỉ ra cách giải thích nghĩa của từ “ấm cúng”.

- Ấm cúng: đầm ấm => Cách giải giải thích nghĩa của từ: Dùng từ đồng nghĩa với từ cần giải thích

- Ấm cúng: một cảm giác thoải mái, dễ chịu, ấm áp, thân mật => Cách giải giải thích nghĩa của từ: Phân tích nội dung nghĩa của từ.

Câu 5: Nhận xét cái tôi của tác giả.

- Cái tôi say mê, ca ngợi ẩm thực Hà Thành qua món ngon “Chả cá”. Trân trọng, tự hào nét đẹp trong văn hóa ẩm thực dân tộc. Đó còn là một cái tôi tinh tế, thanh lịch, am hiểu về ẩm thực.

Câu 6: Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng) trình bày quan điểm của bản thân về vai trò của món ăn truyền thống trong đời sống hiện nay.

- Sợi dây tinh thần kết nối chúng ta với quá khứ, gia đình và quê hương.

- Gìn giữ được bản sắc riêng của từng địa phương, dân tộc